Các bước chăm sóc da mụn hàng ngày – Giúp cải thiện làn da sạch mụn

các bước chăm sóc da mụn

Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, nên tỉ lệ các bạn nữ sở hữu làn da dầu là nhiều hơn các loại da khác. Da dầu không những gây ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ, mà nó còn là một loại da dễ gây ra các loại mụn. Đặc biệt là mụn viêm, mụn bọc rất khó chữa trị. Trong bài viết về chủ đề làm đẹp này, mình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn các bước chăm sóc da mụn hàng ngày hiệu quả tốt nhất, giúp bạn giữ gìn một làn da khỏe mạnh.

Tổng quan các bước chăm sóc da mụn hàng ngày

Những bạn da dầu thường kéo theo việc dễ bị mụn hơn so với những bạn da khô và da thường. Bởi lẽ, da dầu có sự điều tiết mạnh bã nhờn ra bên ngoài da. Lúc dầu, nhờn được tiết ra liên tục khiến lỗ chân lông to; sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn, vi khuẩn bám sâu vào lỗ chân lông.

Đây chính là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bít tắc, phình to, dẫn tới tình trạng mụn chúng ta thường thấy. Vậy nên, nếu không chăm sóc da hàng ngày, làm sạch da đúng cách thì tình trạng mụn dễ xảy ra, cộng thêm với mụn là nhiều vấn đề khác về da như thâm sau mụn, sẹo mụn, nám,…

các bước chăm sóc da mụn hàng ngày
Da mụn làm bạn không tự tin khi xuất hiện trước đám đông!

Ngoài nguyên nhân từ tình trạng da dầu dẫn đến mụn. Thì mụn cũng hình thành từ sự thay đổi nội tiết tố từ bên trong cơ thể. Với các chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học, làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết bã nhờn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Chăm sóc da là một việc làm đẹp hàng ngày, thường xuyên và vô cùng quan trọng. Để da hết mụn, bạn cần phải có quy trình chăm sóc da cơ bản đúng cách, chứ không phải chỉ dùng mỗi sản phẩm sữa rửa mặt hay dùng mỗi kem trị mụn là sẽ hết mụn.

Xem thêm: [CHI TIẾT] Các Bước Chăm Sóc Da Đúng Cách Hằng Ngày Tại Nhà

Bước 1: Tẩy trang

Đây là một trong các bước chăm sóc da vào buổi tối hiệu quả tốt nhất. Cho dù trước khi đó bạn có makeup hay không thì việc tẩy trang là một công đoạn tuyệt đối không được bỏ qua. Nếu bạn makeup thì bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy trang như dầu tẩy trang, sáp tẩy trang để giúp những lớp makeup trên mặt bạn được lột bỏ hoàn toàn.

Lưu ý: Khi sử dụng dầu tẩy trang và sáp tẩy trang, bạn nên tiến hành nhũ hóa kĩ càng để không còn lớp dầu trên da mặt gây bít tắt lỗ chân lông. Tránh tình trạng mụn càng nghiêm trọng hơn. Nếu chỉ sử dụng kem chống nắng, thì nên lựa chọn những sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ hơn như nước tẩy trang, nó giúp bạn lấy đi lượng kem chống nắng còn sót lại, bụi bẩn và lớp dầu thừa trên mặt một cách dịu nhẹ tốt nhất.

quy trình chăm sóc da mụn hàng ngày
Sử dụng sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ

Sản phẩm tham khảo: Green Tea Fresh Cleansing Oil, Senka Perfect Water Cleansing, Bioderma (Sensibio H20 Water),…

Bước 2: Rửa mặt

Sau khi tẩy trang, bạn tiến hành rửa mặt với các loại sữa rửa mặt tạo bọt mịn; sẽ giúp làm sạch sâu nhưng nhẹ dịu cho da tốt nhất. Không chọn những sản phẩm có hạt để tránh làm tổn thương sâu hơn các nốt mụn. Nên chọn những loại mỹ phẩm sữa rửa mặt dạng gel có tạo bọt mềm mịn để giúp làm sạch lỗ chân lông hiệu quả.

Lưu ý: Nên massage da nhẹ nhàng, và không rửa mặt quá lâu làm da mất đi lớp dầu tự nhiên vốn có trên da, tránh tình trạng khô căng. Nếu sử dụng các loại máy rửa, bạn phải đảm bảo về độ mềm mịn của đầu lông, hay đầu silicone làm sạch để tránh làm ảnh hưởng đến những vết mụn, vùng da bị mụn.

chon sua rua mat dang ge
Chọn sửa rửa mặt dạng gel có tạo bọt mền mịn

Sản phẩm tham khảo: Innisfree Volcanic Pore Foam, Cetaphil, Bioderma Sebium, La Roche Posay Effaclar Gel, Vichy normaderm BHA 2%.

Bước 3: Tẩy da chết kết hợp với xông hơi da mặt

Tẩy da chết

Bước này bạn thực hiện vào mỗi tối trong các bước chăm sóc da mặt mụn hàng ngày nhé. Một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn trên mặt là do tình trạng bụi bẩn và bã nhờn bít tắc các lỗ chân lông. Vì vậy, bạn cần thực hiện tẩy tế bào chết cho làn da ít nhất 1 lần mỗi tuần. Để loại bỏ những lớp biểu bì, lớp sừng đã chết trên da. Sẽ giúp sạch lỗ chân lông, để lỗ chân lông được thông thoáng tốt nhất.

Đồng thời, nên chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết có thành phần BHA (Beta-hydroxy acids) giúp cải thiện tình trạng mụn trên cơ thể, làm đẹp da. Nó có khả năng thẩm thấu sâu vào trong lỗ chân lông, giải quyết các vấn đề về lỗ chân lông hiệu quả.

các bước chăm sóc da mụn hàng ngày
Tẩy tế bào chết 1 tuần từ 1 đến 2 lần

Xông hơi da mặt mụn

Việc rửa mặt chỉ giúp bạn làm sạch bề mặt da. Chứ không thể nào lấy đi các vi khuẩn ở sâu bên trong nang lông. Do đó, xông hơi là 1 phương pháp rất thích hợp và đơn giản để bạn làm sạch lỗ chân lông. Đồng thời, xông hơi cũng kích thích sự tuần hoàn máu dưới da trên cơ thể. Và sản sinh collagen để làn da có phần tươi trẻ hơn.

Bạn có thể xông hơi chỉ bằng nước sạch hoặc kết hợp với các loại thảo dược như lá chanh, bưởi, sả, hương nhu,… Nên tiến hành xông hơi vào buổi tối sau khi tẩy trang và rửa mặt. Vì như vậy sẽ giúp bạn thư giãn, có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tuy nhiên, việc xông hơi da mặt có nhiều lợi ích là vậy. Nhưng bạn không thể quá lạm dụng việc xông hơi. Mỗi tuần bạn nên thực hiện khoảng 2 lần để làm sạch da, nếu bạn xông hơi quá thường xuyên sẽ làm cho da bạn mỏng đi và nhạy cảm hơn.

xong mat bang cac thao duoc thien nhien
Xong mặt bằng thảo dược thiên nhiên

Sản phẩm tham khảo: Laneige multiberry yogurt peeling gel, Bioderma Sebium Gel Gommant, The Ordinary AHA 30% + BHAa 2% Peeling Solution, Dr.G Brightening Peeling Gel.

Bước 4: Toner

Tác dụng của Toner

Bước tuyệt đối không thể thiếu trong routine quy trình chăm sóc da mụn hàng ngày là phải sử dụng toner (nước hoa hồng) sau khi rửa mặt. Việc này giúp cho làn da mụn của bạn được cân bằng lại độ ẩm và độ PH tự nhiên, sau khi bị tác động của sửa rửa mặt.

Đồng thời, việc sử dụng toner sẽ giúp da bạn được làm sạch sâu hơn, giúp lấy đi những cặn bẩn còn trong lỗ chân lông mà khi bạn rửa mặt chưa lấy hết được. Se khít lỗ chân lông tốt nhất, ngăn ngừa mụn, và đây cũng là bước chăm sóc đệm làm mềm mịn da mụn. Giúp các dưỡng chất ở các bước phía sau được thẩm thấu hiệu quả hơn.

Sử dụng Toner hiệu quả

Tuy nhiên, Theo như các chuyên gia hay kinh nghiệm của các beauty bloger. Khi không sử dụng toner sau khi rửa mặt, thì bạn cũng không nên bôi lên cơ thể bất cứ loại dưỡng chất gì tiếp theo. Vì nếu không sử dụng toner, thì các dưỡng chất cũng không phát huy được tác dụng đúng như ban đầu của chúng.

Khi da bị mụn, bạn lưu ý nên sử dụng các loại toner không chứa cồn, không mùi và thành phần chứa glycolic, lactic, salicylic acid, malic, … Hay tinh chất rau má làm dịu da, giúp se khít lỗ chân lông.

su dung cac loai toner khong con
Sử dụng các loại Toner không chứa cồn

Sản phẩm tham khảo: Meishoku Bigansui Medicated Skin Lotion, Thayer’s Witch Hazel, Some By Mi AHA BHA PHA 30 Days Miracle, La Roche- Posay Effaclar Astringent Micro-Exfoliating Lotion.

Bước 5: Serum, Essence

Serum hay Essence luôn được xem là loại mỹ phẩm tinh chất dưỡng da thần thánh. Có tác dụng vượt trội, nhanh chóng đối với làn da. Tuy không thể bắt buộc sử dụng trong những bước chăm sóc da mụn hàng ngày. Nhưng nếu bạn đủ điều kiện sử dụng, thì bạn sẽ thấy được những thay đổi tích cực đối với làn da.

Hiện nay, serum có nhiều loại với công dụng làm đẹp đặc biệt khác nhau: cấp ẩm, dưỡng trắng, chống lõa hóa, trị mụn. Đối với các làn da đang dính mụn, bạn nên chọn cho mình những serum có thành phần chiết xuất từ rau má, tràm trà, hay trà xanh để giúp giảm tình trạng viêm mụn. Làm nhẹ dịu những vết mụn, thông thoáng lỗ chân lông để hạn chế tình trạng nổi mụn trên da tốt nhất.

chon serum chiet xuat tu rau ma va tram tra
Chọn Serum có chiết xuất từ rau má và tràm trà

Sản phẩm tham khảo: Serum Some By Mi AHA BHA PHA 30 Days Miracle, Snail Truecica Miracle Repair Serum, Snail Truecica Miracle Repair Serum, Snail Truecica Miracle Repair Serum.

Bước 6: Mặt nạ

Sau khi tẩy trang hay xông hơi da mặt, bạn nên đắp mặt nạ cho làn da. Bởi vì lúc này, da đang ở trạng thái lỗ chân lông giãn nở, và sạch nhất. Nên việc hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn. Để cải thiện tình trạng mụn và làm dịu da mặt, bạn nên sử dụng những loại mask được chiết xuất từ trà xanh, tràm trà hay cúc la mã.

Đồng thời, nên đắp mặt nạ vào buổi tối trong quy trình các bước chăm sóc da mụn. Để mặt nạ ngăn mát tủ lạnh trước khoảng 30 phút sau đó sử dụng. Sẽ có cảm giác sảng khoái hơn cho da. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm những loại mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên: bơ, bột trà xanh, chuối, nho, khoai tây,… tại nhà để sử dụng.

mat na tri mun
Sử dụng mặt nạ chiết xuất từ trà xanh, tràm trà hay cúc la mã

Sản phẩm tham khảo: Tea Tree Shine Control And Blemish Clear Mask, Mediheal Teatree Solution Essential Mask Ex, Hadaomoi Suhada.

Bước 7: Hoạt chất đặc trị mụn, kem dưỡng trị mụn

Để cải thiện làn da mụn, các bạn nên đầu tư những mỹ phẩm hoạt chất chấm mụn hoặc kem dưỡng trị mụn. Những chất này sẽ giúp việc tác dụng làm giảm hiện tượng sưng đỏ, viêm của mụn… Giảm thâm sau mụn hiệu quả trong quá trình chăm sóc.

Tuy nhiên, làn da đang bị mụn nên rất nhạy cảm. Do đó bạn nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ. Tác dụng từ từ, để không làm cho da bị sốc với hoạt chất quá nặng. Để an toàn cho những vùng da khác không bị tổn thương. Bạn nên chấm trực tiếp mỹ phẩm lên những chỗ bị mụn. Còn những vùng da khác thì chỉ dưỡng bình thường.

dac tri cho da
Đặc trị bằng các sản phẩm dịu nhẹ

Sản phẩm tham khảo: La Roche Posay Duo+, The Body Shop Tea Tree Oil 10ml, Da Dew & Dew Acne Treatment Ampoule 30ml.

Bước 8: Dưỡng ẩm

Cũng như rửa mặt và toner. Dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong các bước chăm sóc da dầu mụn hàng ngày. Kem dưỡng ẩm có tác dụng dưỡng da mềm mịn tốt nhất. Cấp ẩm và khóa những dưỡng chất mà bạn đã bôi lên da trước đó. Tránh tình trạng bay hơi mà vẫn chưa hấp thụ hết vào da.

Tuy nhiên, đối với những bạn da mụn việc sử dụng mỹ phẩm kem dưỡng là hết sức cần thiết. Để tránh tình trạng da khô, đổ nhiều dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn. Bạn nên chọn cho da loại kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ, kết cấu lỏng hoặc dạng gel. Để kem dưỡng thẩm thấu nhanh vào da và chăm sóc da không gây nhờn rít, bết dính trên da.

kem duong am
Chọn kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ

Sản phẩm tham khảo: Clinique, Paula’s Choice, Innisfree Green Tea Fresh Cream, Laneige Water Bank Gel Cream, La Roche-Posay Effaclar K+.

Bước 9: Kem chống nắng

Đây là bước cuối cùng trong routine những bước chăm sóc da mụn hàng ngày. Bạn nên sử dụng mỹ phẩm kem chống nắng kể cả khi không ra ngoài. Không tiếp xúc với ánh nắng thì những ánh sáng từ máy tính, điện thoại… Cũng làm cho làn da của bạn bị tổn thương.

Đối với những bạn da mụn thì nên lựa chọn cho mình những sản phẩm kem chống nắng mỏng nhẹ. Không quá dày để tránh làm bí tắt lỗ chân lông, gây nhờn rít cho da. Tránh tình trạng nổi mụn viêm và mụn ẩn trên da.

dung kem chong nang
Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Sản phẩm tham khảo: La Roche Posay cho da mụn Ultra Fluid 50ml. Bioderma Photoderm Laser, Avène – High Protection Mineral Lotion SPF 50. Nắng Vichy Mattifying Dry Touch Face Fluid.

Một số lưu ý khi chăm sóc cho làn da mụn

Để có một làn da không mụn, bạn cần thực hiện đúng các bước chăm sóc da mụn hàng ngày. Để việc chăm sóc da mụn đạt hiệu quả tốt nhất, tình trạng mụn được cải thiện nhanh. Thì bạn nên lưu ý những điểm như sau:

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến da mụn

  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ngọt, béo, các loại nước uống kích thích, nước ngọt có ga… Bởi chúng có thể khiến tình trạng mụn của bạn sinh sôi mạnh hơn.
  • Tăng cường những thực phẩm có nhiều vitamin, chất xơ, uống trà thải độc, detox …

Có chế độ sinh hoạt hợp lý

  • Ngủ trước 23h để giảm tình trạng tiết bã nhờn, tránh mụn và nâng cao đề kháng cho làn da.
  • Đừng quên giặt sạch vỏ gối, ga giường, vệ sinh nệm… Để tránh vi khuẩn, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến da cũng như tình trạng mụn của bạn.

Biết cách sử dụng mỹ phẩm hàng ngày

  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày khi ra đường.
  • Nếu da bạn nhiều dầu, hãy sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu trên da.
  • Hạn chế trang điểm để tránh bít lỗ chân lông, gây nổi mụn. Tẩy trang đúng cách ngay cả khi không makeup.

 

cham soc da mun
Chăm sóc da tốt – cải thiện tình trạng mụn

Lời kết

Trên đây là các bước chăm sóc da mụn hàng ngày đúng tiêu chuẩn. Thực tế rằng, không thể có một làn da nào hoàn hảo nếu như không chăm sóc nó. Vì vậy, để có một làn da khỏe đẹp. Bạn nên bỏ ra một tí thời gian để lắng nghe làn da. Và hiểu hết những vấn đề mà làn da của bạn đang gặp phải.

Tránh sử dụng những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Vì nó có thể làm hại cho làn da của bạn về sau này. Thêm vào đó, bạn nên chọn những sản phẩm tốt nhất phù hợp với da. Hơn là những sản phẩm đắt tiền, nhưng không đem lại hiệu quả khi bạn sử dụng lên da. Và cuối cùng, chúc các bạn thành công trong công cuộc chăm sóc làn da mụn của mình nhé !

Tác giả: May

One thought on “Các bước chăm sóc da mụn hàng ngày – Giúp cải thiện làn da sạch mụn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *